แนวทางการดำเนินงานเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ของเจ้าหน้าที่ของศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศ
ศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศจัดทำช่องทางการร้องเรียนเพื่อให้การดำเนินงานของศรป. เป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ศรป. และกำหนดแนวทางเรื่องร้องเรียนการทุจริต ดังนี้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้มีระบบและแนวทางดำเนินการสำหรับเรื่องร้องเรียนและเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำผิดและการทุจริต
2. เพื่อกำหนดช่องทางสำหรับบุคลากรกรมอนามัยหรือบุคคลภายนอกในการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสการกระทำผิดหรือทุจริต
3. เพื่อป้องปรามไม่ให้เจ้าหน้าที่กระทำความผิดและทุจริต
4. เพื่อให้ความคุ้มครองผู้ร้องเรียนหรือผู้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดและการทุจริตจากการถูกข่มขู่คุกคาม หรือการกระทำในลักษณะที่เป็นการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม
มาตรการ
1. ช่องทางการร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสการกระทำการทุจริต
บุคลากร ศรป.ทุกคนมีหน้าที่ในการสอดส่องดูแล หากพบว่าบุคลากรรายใดมีการกระทำที่เข้าข่ายกระทำการทุจริต อันอาจทำให้เกิดข้อครหาซึ่งส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือในการทำหน้าที่ของศรป. บุคลากรที่พบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายลักษณะดังกล่าว ต้องให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสการกระทำดังกล่าวต่อ ศรป.โดยตรง โดย ศรป. ได้จัดให้มีช่องทางการร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสไว้ดังนี้
1) ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศ โทรศัพท์ 0 2590 4737
2) งานรับเรื่องร้องเรียน แจ้งผ่านช่องทาง e-mail: cic.doh@anamai.mail.go.th
ทั้งนี้ ข้อร้องเรียนหรือเบาะแสต้องเป็นเรื่องที่มีข้อมูลข้อเท็จจริง ซึ่งผู้ร้องเรียนหรือผู้แจ้งเบาะแสได้ประสบมา หรือรับรู้จากแหล่งที่น่าเชื่อถืออ้างอิงได้ และหากผู้ร้องเรียนหรือผู้แจ้งเบาะแสสามารถระบุพยานหลักฐานหรือพยานบุคคล ซึ่งสามารถให้รายละเอียดเหตุการณ์ หรือวันเวลาที่ชัดเจนได้ ก็จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานของ ศรป.
2. การบังคับใช้
ผู้อำนวยการ ศรป. และงานการเจ้าหน้าที่ มีหน้าที่ติดตาม ควบคุมดูแลมิให้มีการกระทำการทุจริต
3. ผู้รับผิดชอบ ผู้อำนวยการ และงานการเจ้าหน้าที่ กลุ่มอำนวยการ ศรป.
4. กระบวนการดำเนินการเมื่อได้รับแจ้งเบาะแสการกระทำการทุจริต
1. งานการเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแส
2. งานการเจ้าหน้าที่แจ้งการรับเรื่องไปยังผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแสได้ทราบ (1 วัน)
3. งานการเจ้าหน้าที่รวบรวมและตรวจสอบข้อเท็จจริง และแจ้งเรื่องไปยังกองการเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการตามหลักเกณฑ์และกระบวนการขั้นตอนของกองการเจ้าหน้าที่ที่กำหนดไว้
4. งานการเจ้าหน้าที่ประสานกองการเจ้าหน้าที่สอบถามความก้าวหน้าการดำเนินงาน เพื่อจัดทำสรุปและแจ้งผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแสทราบ
5. มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแส
ผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อมูล จะได้รับความคุ้มครอง ดังนี้
1. ผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อมูล ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตนเอง
2. ผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อมูล หรือให้ข้อมูลโดยสุจริตจะไม่ถูกดำเนินการลงโทษทางวินัย
3. กรณีผู้ร้องเรียน/ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อมูล เชื่อว่าตนเองถูกข่มขู่ รบกวนการทำงาน กลั่นแกล้ง หรือทำให้ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ให้รายงานต่อผู้บังคับบัญชาโดยตรง หากยังไม่ได้รับการแก้ไขให้รายงานผ่านช่องทางร้องเรียน
แบบฟอร์มร้องเรียน/แจ้งเบาะแสการทุจริตของเจ้าหน้าที่